Tin tức - Tin tức sự kiện/
TRAO ĐỔI: NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 1 – CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC

10 - 05-2019

NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI DẠY HỌC TIẾNG VIỆT 1 – CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC

  1. Thuận lợi đối với giáo viên:

- Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục giúp cho giáo viên nắm vững kỹ thuật dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng, dễ thực hiện.

- Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu thiết kế bài giảng có sẵn của sách công nghệ giáo dục nên khi dạy không bị áp lực. GV chỉ cần thực hiện đúng, đủ quy trình trong sách thiết kế.

- Tài liệu thiết kế chi tiết cho các dạng bài, các mẫu của từng tiết dạy. Việc chuẩn bị đồ dùng dạy học của GV ít hơn, cũng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, đa số các thao tác đều có sẵn trong thiết kế bài giảng.

- Trong thiết kế ở 2 tuần đầu (tuần 0) giáo viên chưa dạy chữ cho học sinh mà chỉ cho học sinh làm quen với các hoạt động thông qua trò chơi, hướng dẫn kĩ các quy định nên các em có nền nếp học tập tốt ngay từ đầu năm học và sẽ được duy trì trong suốt năm học.

-  Một điểm khác với phương pháp dạy học truyền thống là giáo viên không phải cầm tay giúp học sinh tập viết mà các em tự tư duy bài giảng dưới hình thức nghe, hiểu và viết lại. Về dạy tăng thời lượng: Với bài có nhiều nội dung, GV có thể tăng thời lượng để dạy chậm và kỹ hơn.

2. Thuận lợi đối với học sinh:

- Chương trình này không đặt nặng về nghĩa của từ mà chỉ tập trung vào ngữ âm của tiếng nên một phần thuận lợi cho HS dân tộc thiểu số.

- Ngoài ra, phương pháp mới còn giúp học sinh làm theo sự hướng dẫn, những ký hiệu và hiệu lệnh của giáo viên. Thay vì chỉ đánh vần, học sinh còn được phân tích âm, vần qua các thao tác tay và các hoạt động phụ trợ khác, tạo sự hứng thú cho các em, giúp các em chủ động trong việc tiếp thu bài học, làm chủ kiến thức.

- Chương trình này học sinh được học kiến thức từ âm đến chữ và khắc sâu hoạt động ngữ âm, cách phân tích cấu trúc ngữ âm, phương pháp học này giúp học sinh xác định được vị trí các âm trong một tiếng.

- Kết quả, các em có thể đọc thông viết thạo, khi viết chính tả không nhìn chép và ít viết sai chính tả vì khi dạy đều có đưa luật chính tả. Ví dụ: Âm "cờ" đứng trước âm e, ê, i phải viết bằng con chữ "ca" (k), khi dạy bài: Nguyên âm đôi iê thì có luật chính tả "Khi vần không có âm cuối thì viết là "ia", khi vần có âm cuối thì viết là "iê"…

- Sau học kì I, học sinh đã có thể đọc thông, viết thạo. Vì học sinh nắm chắc cấu tạo của tiếng, nắm chắc luật chính tả nên học sinh viết chính tả rất chắc, sau một thời gian nghỉ hè học sinh không bị tái mù

3. Những khó khăn đối với học sinh và giáo viên:

- Một số tiết bài quá dài; một số bài học sinh chưa được viết chữ hoa nhưng sách đã đưa chữ hoa: Ví dụ ở tuần 10 trở đi, học sinh chưa được học chữ hoa mà trong sách giáo khoa đưa chữ hoa và bài đọc vì thế học sinh không đọc được. Khi đọc, một số em biết tiếng luôn nhưng chỉ là đọc vẹt theo thầy, cô nên không viết được chữ.

- Lớp học có số lượng học sinh khá đông và còn có em học yếu, giáo viên rất vất vả, nếu chẳng may bị ốm phải nghỉ một vài buổi học thì không thể tiếp thu được kiến thức. Một số em ở việc 4 viết chính tả còn chậm.

4. Biên pháp: Những học sinh học yếu môn TV chủ yếu là các em không đọc, viết được chúng tôi đã lập danh sách để chú ý kèm cặp thêm vào các buổi 2 và yêu cầu gia đình phối hợp để kèm thêm ở nhà.

5. Kinh nghiệm giảng dạy: Qua 5 năm giảng dạy chương trình Tiếng việt lớp 1-CGD, bản thân tôi cũng rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy tốt môn Tiếng việt lớp 1 như sau:
          1. GV phải thực hiện đúng, đủ quy trình 4 việc trong sách thiết kế.
          2. Với bài có nhiều nội dung, GV có thể tăng thời lượng để dạy chậm và kỹ hơn, đảm bảo HS "học đâu chắc đấy". Cách dạy phải đảm bảo đủ 4 việc trong một tiết.

VD: Bài có 4 - 6 vần tách thành 2 tiết, mỗi tiết dạy 2 - 3 vần, thực hiện đủ 4 việc.
          3. Củng cố thêm về kiến thức kĩ năng vào các buổi chiều, GV nên tổ chức hướng dẫn HS học theo nhóm, theo từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
          4. Cần tận dụng đồ dùng dạy học của chương trình hiện hành, làm thêm đồ dùng dạy học trên cơ sở tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương để tăng hiệu quả dạy học cho HS.
          5. Phải giải thích nghĩa của từ mới bằng các vật thật, tranh ảnh, tiếng mẹ đẻ của HS để giúp HS hiểu nghĩa của từ.

          6. Phải dạy thật chắc các luật chính tả, gặp đâu dạy đó, nhắc lại thường xuyên để học sinh không quên, có như vậy học sinh mới viết đúng chính tả.

         7. Trao đổi với cha mẹ học sinh về nội dung cũng như cách đọc, cách đánh vần trong chương trình tiếng việt 1 công nghệ vào các buổi họp phụ huynh để phụ huynh hiểu và kết hợp với giáo viên kèm cặp thêm con em ở nhà

          8. Theo chương trình tiếng việt 1 công nghệ thì học sinh không được nhìn chép mà phải nghe đọc để viết chính tả, nếu không thuộc hết các âm, các chữ thì học sinh không thể viết được chính tả. Vì vậy trong 8 tuần đầu giáo viên phải dạy thật tốt các bài âm, phối hợp với phụ huynh để kèm cặp, kiểm tra các em từng ngày, phải chắc chắn học sinh học âm nào thuộc âm đó thì học sinh mới viết được chính tả.
          9. Tăng cường việc sinh hoạt chuyên môn theo tổ, đặc biệt là sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn trước khi dạy mẫu bài mới, dự giờ, rút kinh nghiệm các tiết dạy.
          

thchinhly

Các tin khác

Xem thêm...
Danh mục tin tức
Trang riêng

Mầm non

Tiểu học

THCS

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: