tin tức-sự kiện

Tiểu học Đức Lý tổ chức tập huấn phương phát dạy học phát triền phẩm chất năng lực 18-19

     Dạy học phát triển năng lực  là định hướng  dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học và phát triển tư duy cho học sinh. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Mục tiêu của dạy học phát triển năng lực là phát triển tư duy bậc cao và khả năng khái quát; phát triển năng lực thực tiễn( Ứng dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày)

           Nội dung dạy học phải được sắp xếp theo “lộ trình nhận thức của học sinh”; phù hợp với trình độ, năng lực cá nhân học sinh; được lấy từ nhiều nguồn khác nhau( Sách Giáo khoa, In ternet, thực tiễn,..);  đồng thời phải gắn với thực tiễn và cuộc sống hàng ngày của học sinh. Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”. Như vậy học sinh phải là diễn viên trên sân khấu( Lớp học) còn giáo viên vừa là đạo diễn vừa là khán giả.

          Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp... Cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học.

Tác giả: thducly

Xem thêm

Tiết mục hát văn của trường tiểu học Đức Lý đạt giải 5 trong kì liên hoan văn nghệ năm 2016-2017
Tiết mục tham gia liên hoan văn nghệ 2017-2018
Tình ta biển bạc đồng xanh - Tiết mục của cô giáo Lê Hồng Điệp
Múa chào mừng 20/11/2015 Tiểu học Đức Lý
Chùa Tế xuyên xã Đức Lý